วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2566

การสนับสนุนกิจกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน


 ๑. ความรู้ ความชำนาญงาน หรือความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน  การใช้ประสบการณ์ที่ทำงานกับสมาชิกกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยมีแนวทางในการสนับสนุน คือ วางแผน ประสานงาน ปฏิบัติงาน การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานอื่น

๒. สรุปสาระสำคัญ ขั้นตอนการดำเนินการ และเป้าหมายของงาน  ๒.๑ วางแผน ร่วมกับเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอ/จังหวัด หน่วยงานภาคีเครือข่าย สมาชิกเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินในระดับอำเภอ/จังหวัด คณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดินในแต่ละกองทุน เพื่อ (๑) จัดทำแผนปฏิบัติการ, จัดทำทะเบียนสมาชิก, จัดทำบัญชี และเอกสารต่าง ๆ (๒) ทำความเข้าใจโครงการทุกครัวเรือน (๓) รับสมัครคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ซึ่งกรรมการ ๑ คน รับผิดชอบ ๕ ครัวเรือน (๔) รับสมัครครัวเรือนสมาชิกเข้าร่วมโครงการฯ (๕) จัดตั้งกฎชุมชนเข้มแข็ง (๖) ให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องยาเสพติด (๗) จัดตั้งต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน (๘) ประชาคมคัดแยกด้วยสันติวิธี (๙) จัดกิจกรรมร่วมกันของสมาชิกอย่างต่อเนื่อง (๑๐) รับรองครัวเรือนปลอดภัย (๑๑) รักษาสถานะของชุมชนเข้มแข็ง (๑๒) ประเมินผล ถอดบทเรียน

๒.๒ ประสานงานกับผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอ/จังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้งานที่ได้วางแผนตามข้อ ๒.๑ ให้ประสบความสำเร็จ หรือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ๒.๓ ปฏิบัติงาน ร่วมงานกับบุคคลตามข้อ ๒.๒ และปฏิบัติตามแผนในข้อ ๒.๑ ให้เป็นรูปธรรม ๒.๔ ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม โดยเฉพาะเทคโนโลยีสื่อสารเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน ๒.๕ ปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานอื่น ในลักษณะไขว้ (Cross function) หรือ adhocracy ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย อาทิเช่น ปกครอง เกษตร สาธารณสุข กศน. สช. ท้องถิ่น ตำรวจ ฯลฯ เป็นต้น

๓. ผลสำเร็จของงาน (เชิงปริมาณและคุณภาพ) ๓.๑ เชิงปริมาณ คือ กองทุนแม่ของแผ่นดินในแต่ละกองทุน (๑) มีสมาชิกเพิ่มขึ้น (๒) มีทุนเพิ่มขึ้น (๓) มีสมาชิกที่ห่างไกลจากยาเสพติดเพิ่มขึ้น ๓.๒ เชิงคุณภาพ คือ กองทุนแม่ของแผ่นดินในแต่ละกองทุน (๑) สามารถน้อมนำพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระพันปีหลวงมาถือปฏิบัติ (๒) ใช้ทุนศักดิ์สิทธิ์ สร้างทุนศรัทธาและทุนปัญญา และนำทุนตามข้อ  (๓) ในข้อ ๓.๒ จัดกิจกรรมร่วมกันของสมาชิกอย่างต่อเนื่อง รับรองครัวเรือนปลอดภัย และรักษาสถานะของชุมชนเข้มแข็ง

๔. การนำไปใช้ประโยชน์และผลกระทบ ๔.๑ หน่วยงานราชการ น้อมนำพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระพันปีหลวงมาถือปฏิบัติ และช่วยเหลือประชาชนให้ห่างไกลยาเสพติด ใช้ทุนศักดิ์สิทธิ์ ระดมทุนศรัทธาและทุนปัญญา ๔.๒ ประชาชน น้อมนำพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระพันปีหลวงมาถือปฏิบัติ และ ใช้ทุนศักดิ์สิทธิ์ สร้างทุนศรัทธาและทุนปัญญา จัดกิจกรรมร่วมกันของสมาชิกอย่างต่อเนื่อง และรักษาสถานะของชุมชนเข้มแข็ง

๕. ความยุ่งยากและซับซ้อนในการดำเนินการ ต้องใช้เวลาเพื่อให้เกิดการเรียนรู้จริงจากการปฏิบัติ เพราะต้องมีการลงมือปฏิบัติจริงอย่างต่อเนื่อง

๖. ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ ๖.๑ ความต่อเนื่องในการจัดกิจกรรม ๖.๒ การทำงานแบบบูรณาการของทุกภาคีเครือข่ายยังไม่แนบเนียนในบางพื้นที่

๗. ข้อเสนอแนะ ๗.๑ หน่วยงานภาคีเครือข่าย ควรสนับสนุนกิจกรรม/งบประมาณในบางกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ๗.๒ ควรบรรจุกิจกรรมลงในข้อบัญญัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ชัดเจน

๘. การเผยแพร่ผลงาน ๘.๑ การนำเสนอในที่ประชุม ๘.๒ การโพสต์ในโซเซียลมีเดีย ๘.๓ การเป็นวิทยากรบรรยายในที่ต่าง ๆ


กองทุนแม่ของแผ่นดินชุมชนทรายทอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น