วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รัฐบาลตั้ง 5 กลุ่มรับผิดชอบแผนยุทธศาสตร์รับมือประชาคมอาเซียน

New Page 1
ทำเนียบรัฐบาล 26 ก.ค.- นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวว่า  การประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนกับทุกส่วนราชการ วันนี้ (26 ก.ค.) เพื่อให้ทุกส่วนราชการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ร่วมกันและให้ประชาชนได้รับรู้ เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน  ประชาคมวัฒนธรรมอาเซียน และประชาคมด้านความมั่นคงและการเมืองอาเซียน

ทั้งนี้  นายกรัฐมนตรีได้จัดกลุ่มให้แต่ละกระทรวงรับผิดชอบ  ประกอบด้วย  ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมีตนเป็นประธาน  ประชาคมวัฒนธรรม  มีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้รับผิดชอบ  ประชาคมด้านความมั่นคงและการเมือง มีกระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้รับผิดชอบ  การพัฒนาด้านระบบโลจิสติกส์  ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับทุกหน่วยงาน มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมดูแล  และการพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์ มอบหมายให้กระทรวงแรงงานและกระทรวงศึกษาธิการรับผิดชอบเพื่อจัดทำรายละเอียด และแผนงาน ก่อนจะมาประชุมอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนสิงหาคมนี้

นายกิตติรัตน์  กล่าวว่า  จะเริ่มใช้ระบบประสานงานข้ามกระทรวงเพราะมีหลายด้านเกี่ยวโยงกัน  รวมถึงการประสานกับภาคเอกชน  ทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เพื่อให้ภาคเอกชนจัดทำแผนข้อเสนอมาให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาต่าง ๆ  จากนั้นจะต้องเร่งสร้างความเข้าใจให้ประชาชนรับรู้ เพื่อเตรียมตัวรองรับประชาคมอาเซียน  สิ่งสำคัญรัฐบาลมั่นใจว่า จะช่วยสร้างรายได้ค่าครองชีพให้คนไทยมากขึ้น เมื่อมีการเพิ่มทักษะ แรงงาน  เพราะยอมรับว่า สิงคโปร์มีรายได้ต่อหัวมากกว่าไทยถึง 7 เท่า  สำหรับการทำงานในรายกระทรวง ต้องมีกรอบดำเนินการเหมือนกัน  เช่น  กรมศุลกากรจะต้องปรับพิกัดศุลกากรให้เหมือนกับประเทศในอาเซียน เพื่อความสะดวกในการนำเข้า-ส่งออกและการจัดเก็บภาษี ลักษณะดังกล่าว กระทรวงต่าง ๆ จะต้องเร่งดำเนินการตามแผน- สำนักข่าวไทย
ที่มา : สำนักข่าวไทย MCOT

อ้างถึง http://news.impaqmsn.com/articles.aspx?id=495741&ch=ec

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น