วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เลขาฯอาเซียนกระตุ้นไทยเร่งลงทุนต่างประเทศ


เลขาฯอาเซียนกระตุ้นภาคเอกชนไทยเร่งลงทุนต่างประเทศ แนะเพิ่มการวิจัยพัฒนารองรับเออีซี
วันศุกร์ ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 

นาย สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวปาฐกถาเรื่องมิติใหม่ในประชาคมอาเซียน ในงานสัมมนาวิชาการ ผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง หรือ บ.ย.ส. รุ่นที่ 16 เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา มหาวชิราลงกรณ ระบุว่า ไทยจะต้องเปลี่ยนโมเดลประเทศในด้านเศรษฐกิจการลงทุน โดยต้องส่งเสริมให้นักลงทุนออกไปลงทุนนอกประเทศแทนการดึงการลงทุนจากต่าง ประเทศเข้ามาเหมือนในอดีต เพื่อนำรายได้กลับเข้าสู่ประเทศ เหมือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นประสบความสำเร็จมาแล้ว

ทั้งนี้ประเทศไทย กำลังติดกับดักของการเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีรายได้ปานกลาง โดยขณะนี้ไทยมีรายได้ต่อหัวต่อปี เฉลี่ยที่ 4,500 ดอลลาร์สหรัฐ ห่างจากระดับประเทศที่มีรายได้สูงที่มี 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อหัวต่อปี ขณะที่มาเลเซียมีรายได้ถึง 9,500 ดอลลาร์สหรัฐฯแล้ว

สาเหตุมาจากที่ ผ่านมา เศรษฐกิจไทยเติบโตโดยอาศัยแรงงานค่าแรงต่ำ และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ได้ใช้ศักยภาพด้านเศรษฐกิจฐานความรู้ ที่มีนวัตกรรมของสินค้า ซึ่งสามารถสร้างรายได้สูงกว่า เห็นได้จากงบประมาณภาครัฐ ด้านการวิจัยพัฒนา ของไทยที่มีเพียง 0.24 % ของจีดีพี ส่วนสิงคโปร์มีถึง 2.8 % ทั้งนี้ ไทยจะต้องเร่งปรับตัวเพื่อรับมือกับแนวทางที่เกิดขึ้นโดยต้องเร่งสร้างสรรค์ นวัตกรรมสินค้า และหากระบวนการรักษาไว้ด้วยกลไกด้านลิขสิทธิ์ หรือสิทธิบัตรกระบวนการผลิต การพัฒนาคุณภาพคน และการวิจัยพัฒนา นำมาใช้ได้จริงในอุตสาหกรรม

อ้างถึง เลขาอาเซียนกระตุ้นไทยเร่งลงทุนต่างประเทศ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น