วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

นายกฯ หารือนายกฯ มาเลย์ ถกปัญหา 3 จังหวัดใต้

วันเสาร์ ที่ 8 กันยายน พ.ศ.2555 

นายกรัฐมนตรีของไทยได้ใช้โอกาสที่เดินทางไปร่วมประชุม APEC ที่รัสเซีย หารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เกี่ยวกับสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อยืนยันว่า การสร้างสถานการณ์ของคนร้ายจะไม่กระทบความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ


นาง สาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือทวิภาคีกับนายนาจีบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียว่า นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยืนยันจะให้ความร่วมมือที่จะแก้ไขปัญหาร่วมกันตามแนว ทางสันติวิธี และนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการตรวจสอบ เพื่อสร้างความปลอดภัยในพื้นที่ โดยจะไม่ให้กรณีที่มีการนำธงชาติมาเลเซียไปปักในที่เกิดเหตุความไม่สงบ มากระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ทั้ง 2 ประเทศยังเห็นตรงกันว่า ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ เป็นประเด็นที่ต้องหยิบยกขึ้นมาหารืออย่างเร่งด่วนในการประชุมคณะกรรมาธิการ ร่วมไทย - มาเลเซีย ที่ประเทศมาเลเซียในเดือนตุลาคมนี้


ซึ่ง ปัญหาภาคใต้นี้ ก็เป็นประเด็นที่นายกรัฐมนตรีหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" วันนี้ด้วย โดยนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ปัญหาพื้นที่ภาคใต้เป็นเรื่องซับซ้อนและละเอียดอ่อน ต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา โดยน้อมนำพระราชดำรัสเรื่อง "การเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา" มาใช้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องทำงานในเชิงรุกในเรื่องการคุ้มครองดูแลความ ปลอดภัยให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ และสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้น

ขณะ ที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ออกมาตำหนิการเสนอแนวคิดเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ โดยตรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เพราะเห็นว่า จะยิ่งทำให้เกิดความสับสน และหากคนในพื้นที่ออกมาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ โดยตรงจริงๆ จะกลายเป็นปัญหาให้รัฐบาลเอง พรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับการกระจายอำนาจให้ประชาชนในท้องถิ่นได้บริหาร จัดการตัวเอง แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ควรใช้เวทีสภาฯหารือให้ตกผลึก และได้แนวทางที่ชัดเจนก่อนออกมาพูด

อ้างถึง: ข่าวช่อง 3

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น