วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

ดำเนินการโดย คณะกรรมการศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิริน





 
ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาโครงการที่เกิดจากศักยภาพของชุมชน และก่อให้เกิดรายได้อย่างยั่งยืน โดยการเชื่อมโยงการใช้ทรัพยากรของรัฐ ท้องถิ่น และจังหวัดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสมาชิกกลุ่มอาชีพ กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต กองทุนโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) ประจำหมู่บ้าน กองทุนหมู่บ้าน และประชาชนในหมู่บ้านเพื่อให้แต่ละชุมชนสามารถใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาอาชีพ โดยรัฐบาลให้การสนับสนุนองค์ความรู้การเข้าถึงแหล่งทุน และพัฒนาขีดความสามารถการบริหารจัดการในการประกอบอาชีพ

          
เพื่อเป็นการขับเคลื่อนกลยุทธ์ให้ตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาล กรมการพัฒนาชุมชน จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน โดยใช้กลยุทธ์ที่สำคัญคือ บูรณาการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จึงสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก (ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนครบวงจร) ขึ้นและในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ กรมการพัฒนาชุมชน ได้เปลี่ยนชื่อศูนย์เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน พ.ศ. ๒๕๕๕ ๒๕๕๙ ที่มีเป้าหมายสูงสุดภายใต้วิสัยทัศน์ ชุมชนเข้มแข็ง เศรษฐกิจฐานรากมั่นคงจากศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนครบวงจร เป็น ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก

          
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสุคิรินในฐานะหน่วยงานเลขานุการ คณะอนุกรรมการ นตผ.อำเภอ จึงได้จัดตั้งศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิรินขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางการให้บริการทางข้อมูลวิชาการ การพัฒนาขีดความสามารถด้านเศรษฐกิจของชุมชน โดยการเชื่อมโยงการใช้ทรัพยากรทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชนในพื้นที่ เชื่อมโยงการพัฒนาชุมชนระหว่างภาคีการพัฒนาในระดับอำเภอสุคิริน เพื่อสร้างรายได้แก่ชุมชน ให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจฐานรากต่อไป


การให้บริการของศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก

๑. ให้บริการ ณ ที่ตั้งของศูนย์ ตามภารกิจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างแก่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มาขอรับบริการ ตามความต้องการ โดยปกติจะมีผู้ที่คณะกรรมการบริหารศูนย์มอบหมายประจำที่ศูนย์อยู่สองท่าน คือ หนึ่ง ผู้นำ อช. ที่ทำหน้าที่ให้บริการงานด้านข้อมูลศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิริน ข้อมูลทั่วไประดับอำเภอ, งานด้านเงินกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (กทบ.) และ และสอง ลูกจ้างโครงการจ้างงานเร่งด่วนของอำเภอสุคิริน โดยความกรุณาจากท่านนายอำเภอสุคิริน โดยทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ให้บริการงานสินค้า OTOP งานรับฝาก-ขายสินค้าพื้นเมือง/ชุมชน/สินค้าทั่วไป, งานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต 

นอกจากนี้ก็จะมีเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชน ผู้แทนเครือข่าย OTOP เครือข่ายผู้นำชุมชนในพื้นที่ ผู้นำ อช. ผู้แทนบัณฑิตแรงงาน และบุคคลอื่น ๆ มาร่วมให้บริการ ณ ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิริน อีกด้วย 

. ให้บริการโดยจัดกิจกรรมเคลื่อนที่ตามความต้องการของชุมชน เช่น การออกร่วมงานอำเภอเคลื่อนที่ การออกร่วมงานที่ได้รับเชิญ การฝึกอบรมอาชีพระยะสั้นตามเมนูอาชีพทางเลือก การให้คำปรึกษาแนะนำการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ชุมชน โดยวิทยากรจากคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ ผู้แทนเครือข่าย OTOP เครือข่ายองค์ความรู้ KBO ผู้นำ อช. เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และผู้ที่คณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ มอบหมาย

โครงสร้างคณะกรรมการ

องค์ประกอบของคณะกรรมการบริหาร มี ๒ ส่วน ประกอบด้วย
1. คณะกรรมการบริหาร ประกอบด้วย
             1) นายสุรเชษฐ์           พรหมสมบัติ              ประธาน
             2) นางจิรา                 ศรีสุวรรณ                 รองประธาน
             3) นายมะสาฮารี          ยะโกะ                     เลขานุการ
             4) นางสาวมูรนี            นาแซ                     เหรัญญิก
             5) นางสาวนูรอัยย์นิง    ประดิษฐ์ธรรม            ประชาสัมพันธ์
             6) นายยุสรี                ยูนุ๊ห์                        ฝ่ายการตลาด
             7) นางจันทร์ทิพย์        ศรีนุ่น                      ฝ่ายวิชาการ/ข้อมูล
             8) นางนราพรรณ         พีระธรณิศร์               ฝ่ายส่งเสริมอาชีพ
             9) นายก้องภพ            นิลบุตร                    ฝ่ายส่งเสริมแหล่งทุน
             10) นายมามะรอยาลี    วาเซ็ง                      กรรมการ
             11) นางสาวรุสนานี      การี                         กรรมการ
             12) นางวรรณา           รักษาคุณ                  กรรมการ
             13) นายวารินทร์         บาริง                        กรรมการ
             14) นายสุวรรณ          พรประเสริฐ                กรรมการ
          2. คณะกรรมการที่ปรึกษา
              1) พัฒนาการอำเภออำเภอสุคิริน และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกคน
              2) เกษตรอำเภออำเภอสุคิริน/ผู้แทน
              3) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภออำเภอสุคิริน/ผู้แทน
              4) สาธารณสุขอำเภออำเภอสุคิริน/ ผู้แทน
              5) ผู้จัดการธนาคารออมสิน สาขาสุคิริน/ผู้แทน
              6) ท้องถิ่นอำเภอสุคิริน/ผู้แทน
              7) ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านอำเภอสุคิริน/ผู้แทน
                  
กิจกรรม 

. ให้บริการเป็นศูนย์แสดงสินค้า OTOP สินค้าพื้นเมือง และสินค้าทั่วไปของอำเภอสุคิริน โดยให้บริการรับฝาก-ขาย ติดต่อสอบถาม เป็นสื่อกลางกระจายสินค้าเศรษฐกิจชุมชนจากผู้ผลิตชุมชนไปสู่ผู้บริโภคในระดับอำเภอและระดับจังหวัดต่อไป
. ให้บริการข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการประกอบอาชีพ ข้อมูลการลงทะเบียน OTOP การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ข้อมูลการจ้างงาน ข้อมูลราคาผลผลิต ข้อมูลการผลิต การตลาด แหล่งทุน การให้คำปรึกษาแนะนำด้านต่าง ๆ เช่น การตรวจสุขภาพกองทุน  การแนะนำการทำบัญชี งบดุล ตลอดจนส่งเสริมให้กองทุนชุมชน เช่น กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต  กองทุน กข.คจ. กองทุนหมู่บ้าน เป็นหลักในการให้การสนับสนุนแหล่งเงินทุนแก่ผู้มารับบริการ ให้เกิดการลงทุนในการประกอบอาชีพ เป็นต้น
. ให้บริการข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อ เช่น website แผ่นพับ ใบประกาศ วิทยุ ฯลฯ  
๔. มีบริการอุปกรณ์ให้ยืมเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำการตลาด การออกร้าน ออกจัดนิทรรศการ แก่สมาชิก เครือข่าย และบุคคลทั่วไปใน เช่น ให้บริการยืมเต็นท์ ร่มสนาม โต๊ะ เก้าอี้ แก้วน้ำ ชุดกาแฟ คูลเลอร์น้ำ ชุดอุปกรณ์เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ชุดลำโพง เครื่องพิมพ์ เครื่องฉายโปเจคเตอร์ เป็นต้น  
๕. ให้บริการทีมวิทยากรจากคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิริน ผู้แทนเครือข่าย OTOP เครือข่ายองค์ความรู้ KBO เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และผู้ที่คณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ มอบหมายคำปรึกษาแนะนำการสร้างงาน สร้างอาชีพ ด้านการผลิต การตลาด การออม เพื่อสร้างรายได้แก่ชุมชน 
๖. ให้บริการงานเอกสาร  ถ่ายเอกสาร (สมาชิก กทบ. ให้บริการฟรี) เคลือบบัตร เป็นต้น  
. สนับสนุนสถานที่ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิรินเป็นสถานที่ในการพบปะเจรจาธุรกิจชุมชน หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของผู้เกี่ยวข้อง ด้านเศรษฐกิจชุมชน 
. การ ประสานงาน ในกรณีที่ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิรินไม่สามารถให้บริการ ได้อาจเนื่องมาจากสาเหตุไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านที่ผู้รับบริการ ต้องการ ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิริน ต้องส่งต่อ หรือชี้ช่องไปยังหน่วยงานที่มีภารกิจเฉพาะด้านนั้น ๆ เช่น การขอมาตรฐาน อย.ส่งไปยังสาธารณสุข หรือการขอสินเชื่อส่งไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเป็นต้น
การบริหารจัดการ
ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิริน จะมีหน่วยงานภาคีภาครัฐและเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานบ้างเป็นครั้งคราว เนื่องจากแต่ละหน่วยงานมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งบุคคลากรของหน่วยงานเหล่านี้จะมาช่วยเสริมการดำเนินงานของศูนย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นช่องทางให้เกิดการบูรณาการงบประมาณและข้อมูล หน่วยงานภาคีภาครัฐและเอกชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ได้แก่ เกษตร ปศุสัตว์ การศึกษานอกโรงเรียน อุตสาหกรรมจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการการจัดการเงินทุนชุมชน เป็นต้น ซึ่งศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิริน ได้กำหนดบทบาทหน้าที่หน่วยงานภาคี ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น  
- เป็นคณะกรรมการศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก
- เป็นที่ปรึกษาศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก
- เป็นวิทยากร
- เป็นผู้ประสานงาน
- เป็นผู้มาใช้บริการ

การจัดระบบการให้บริการ  

๑. ลูกค้า ได้แก่ ประชาชนทั่วไป กลุ่มอาชีพ กลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP  กลุ่มออมทรัพย์ กทบ. กข.คจ.  กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เป็นต้น 
๒. ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ การจัดทำข้อมูลข่าวสารแนะแนว การให้บริการความรู้ด้านอาชีพ นโยบาย แนวปฏิบัติ แบบฟอร์มต่างๆ   ในด้าน งานสินค้า OTOP งานกลุ่มอาชีพ งานกลุ่มกทบ. งานกลุ่ม กข.คจ. และงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสุคิริน นอกจากนี้ก็ยังมีบริการ จัดแสดง/รับฝาก-ขายสินค้า OTOP สินค้าชุมชน สินค้าทั่วไปภายในที่ตั้งศูนย์ และเมื่อออกให้บริการนอกพื้นที่ศูนย์อีกด้วย 
๓. คนให้บริการ ได้แก่ ผู้นำ อช./ลูกจ้างโครงการจ้างงานเร่งด่วนของอำเภอสุคิริน /พัฒนากร ผู้แทนเครือข่าย OTOP  เครือข่ายผู้นำชุมชนในพื้นที่ ผู้แทนจากบัณฑิตแรงงาน และบุคคลอื่น ๆ เป็นต้น 
๔. การให้บริการ ได้แก่ การให้คำปรึกษาแนะนำ หรือประสานงานกับภาคีเครือข่ายการพัฒนาต่างๆเพื่อให้การส่งเสริมอาชีพ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านภูมิปัญญา ทักษะ ฝีมือ สาธิตอาชีพ การเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการตลาด การพัฒนากองทุน กลุ่มองค์กรในชุมชน  แนะนำส่งเสริมให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รู้เท่าทันสภาวการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน 
๕. สถานที่ดำเนินการ จัดตั้งอยู่ ณ ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิริน (อาคารข้างที่ว่าการอำเภอสุคิรินหลังเก่า) อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

 
ผลดำเนินงาน เป็น

๑) ประชุมเจ้าหน้าที่ หน่วยงานภาคีการพัฒนา คณะกรรมการบริหารศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอ เพื่อทบทวนบทบาทหน้าที่ วิเคราะห์สภาพปัญหาการดำเนินงาน และจัดทำแผนปฏิบัติการ
๒) จัดทำคำสั่งอำเภอแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบในการบริการประจำวัน
๓) ดำเนินกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมการตลาด การเข้าถึงแหล่งทุนชุมชน และกิจกรรมเคลื่อนที่ระดับตำบล หมู่บ้าน
๔) ประเมินศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิริน
๕) พัฒนารูปแบบการให้บริการศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก โครงการอำเภอเคลื่อนที่ให้มีประสิทธิภาพ
๖) ประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก เครือข่ายกองทุนหมู่บ้าน กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต กองทุน กข.คจ. กำหนดการบริการข้อมูล กิจกรรม การเข้าถึงแหล่งทุน การจัดทำบัญชี รายงานผลการดำเนินงาน เป็นต้น
๗) ร่วมกิจกรรมสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพ ในงานประเพณีท้องถิ่น โครงการอำเภอเคลื่อนที่
๘) ปรับปรุงศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก จัดสถานที่เพื่อบริการผู้มาติดต่อ จัดมุมกาแฟ น้ำดื่มสำหรับผู้มาติดต่อ จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ เอกสาร แผ่นพับ จัดนิทรรศการเผยแพร่ ในวันประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการ และ ณ ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก
๙. บริการข้อมูลข่าวสาร การเข้าถึงแหล่งทุน การสนับสนุนกลุ่มอาชีพให้ลงทะเบียนกลุ่มอาชีพกับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ และสนับสนุนกลุ่มอาชีพที่มีความพร้อมให้นำผลิตภัณฑ์เข้ารับการคัดสรรผลิตภัณฑ์ OTOP ปี ๒๕๕8 การขอจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนกับสำนักงานเกษตรอำเภอ
๑๐) ติดตาม สนับสนุนการปรับปรุงรูปแบบบรรจุภัณฑ์แก่กลุ่มอาชีพ และติดตามการดำเนินงานกลุ่มอาชีพ
๑๑) การจัดทำองค์ความรู้ของกลุ่มอาชีพ และวิสาหกิจชุมชนต่าง ๆที่มีอยู่ในพื้นที่อำเภอสุคิริน
๑๒) การสรุปวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้รับบริการ ซึ่งศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิริน ได้จัดทำแบบประเมินความพึงพอใจในการใช้บริการ และข้อเสนอแนะ เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาการให้   บริการ และรูปแบบการดำเนินงานที่ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการ ผู้รับบริการส่วนมาก ได้แก่ ผู้นำในชุมชน ประชาชนทั่วไป ส่วนราชการ ซึ่งจากการสรุปแบบประเมินมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก
๑๓) ประเมินศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ในปีงบประมาณ ๒๕๕8 ได้ให้คณะกรรมการบริหารศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ประเมินศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ตามประเด็นที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด

กิจกรรมเด่น

. ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอำเภอสุคิริน สามารถสนับสนุนช่องทางการตลาดของสินค้า OTOP และสินค้าท้องถิ่นของชุมชนได้เป็นอย่างดี โดยการทำหน้าที่เป็นตัวกลาง แสดงสินค้า รับฝาก-ขายสินค้า ทำให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าของชุมชนเพิ่มมากขึ้น ความเสี่ยงในการประกอบอาชีพ  เมื่อขายสินค้าได้ มีกำไรจะส่งผลให้มีการออม มีเงินทุนในการลงทุนเพิ่มขึ้นจนมีการขยายกิจการ ส่งผลให้เศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็งในที่สุด
. การมีบริการอุปกรณ์ให้ยืมเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำการตลาด การออกร้าน ออกจัดนิทรรศการ แก่สมาชิก เครือข่าย และบุคคลทั่วไปใน เช่น ให้บริการยืมเต็นท์ ร่มสนาม โต๊ะ เก้าอี้ แก้วน้ำ ชุดกาแฟ คูลเลอร์น้ำ ชุดอุปกรณ์เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ชุดลำโพง เครื่องพิมพ์ เครื่องฉายโปเจคเตอร์ เป็นต้น
. ให้บริการงานเอกสาร  ถ่ายเอกสาร (สมาชิก กทบ. ให้บริการฟรี) เคลือบบัตร เป็นต้น
๔. ให้บริการโดยจัดกิจกรรมเคลื่อนที่ตามความต้องการของชุมชน เช่น การออกร่วมงานอำเภอเคลื่อนที่ การออกร่วมงานแสดงที่ได้รับเชิญ
 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น