วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ประเด็นการหารือการพัฒนาอำเภอสุคิริน ในส่วนของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอและจังหวัด



ประเด็นการหารือการพัฒนาอำเภอสุคิริน
วันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ เวลา ๑๔.๐๐ น.
ณ อบต.สุคิริน อ.สุคิริน จ.นราธิวาส
--------------------------

ในส่วนของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสุคิรินและสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้
๑) ผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ที่สำคัญในพื้นที่
อำเภอสุคิรินมีผู้ประกอบการทั้งสิ้น ๑๙ กลุ่ม/ราย ได้แก่
๑. กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านซอยปราจีน หมู่ที่ ๑๑ ต.สุคิริน ประธานกลุ่ม คือ นางนราพรรณ พีระธรณิศร์
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ กล้วยกรอบแก้ว, หมี่กรอบ เป็นผลิตภัณฑ์ระดับ ๔ ดาว
๒. นายแดง สุขสำราญ บ้านเลขที่ ๘๕ หมู่ที่ ๑๑ ต.สุคิริน
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ ไม้กวาดดอกหญ้า เป็นผลิตภัณฑ์ระดับ ๒ ดาว                          
๓. นายอุสแมน มะลี บ้านเลขที่ ๙๑ หมู่ที่ ๓ ต.เกียร์  
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ เลียงร่อนทอง
๔. กลุ่มผู้สูงอายุบ้านสายเอก บ้านเลขที่ ๒๕/๗ หมู่ที่ ๖ ต.มาโมง ประธานกลุ่ม คือ นางอำมร ชูเจริญ 
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ ดอกไม้ประดิษฐ์จากผ้าใยบัว
๕. นายไพฑูลย์ แก้วหาญ บ้านเลขที่ ๔๐ หมู่ที่ ๕ ต.สุคิริน  
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ โต๊ะ เก้าอี้หัวล้าน เตียงนอน รากไม้
๖. นางกรณิศ พงศ์ชูศรี บ้านเลขที่ ๙๘/๔๙ หมู่ที่ ๒ ต.สุคิริน  
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ ดอกไม้ประดิษฐ์จากผ้าใยบัว
๗. นางเสงี่ยม คงประดิษฐ์ บ้านเลขที่ ๙๐/๒ บ้านไอกาบู หมู่ที่ ๑ ต.สุคิริน  
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ ดอกไม้จันทน์ พวงหรีด
๘. นางสลักจิต โฉมอุไพ บ้านเลขที่ ๓๖ หมู่ที่ ๒ ต.สุคิริน  
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ เค้กใบเตย ขนมปังไส้ต่าง ๆ
๙. นายดวง สรงวารี บ้านเลขที่ ๒๙/๕๗ หมู่ที่ ๖ ต.สุคิริน  
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ใช้ภายในบ้าน
๑๐. นางชัยนุง เจ๊ะโซ๊ะ บ้านเลขที่ ๒๘/๒ หมู่ที่ ๓ ต.เกียร์  
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ ชุดละหมาดสตรี ฮิญาบ ผ้าคลุมผม เป็นผลิตภัณฑ์ระดับ ๓ ดาว
๑๑. ปารีย์สกรีน ประธานกลุ่ม คือ นายมุนี เจ๊ะโซ๊ะ บ้านเลขที่ ๑๗ หมู่ที่ ๓ ต.มาโมง  
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ สกรีนเสื้อ สกรีนผ้าเช็ดหน้า ฯลฯ
๑๒. นางดรุณี บือราเฮง บ้านเลขที่ ๑๒๖ หมู่ที่ ๖ ต.มาโมง  
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ ยาหม่อง ขนมปุยฝ้าย
๑๓. ปักษ์ใต้โคมลอย ประธานกลุ่ม คือ นางอุ่นใจ สงนาวา บ้านเลขที่ ๔๓ หมู่ที่ ๓ ต.สุคิริน  
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ โคมลอย
๑๔. กลุ่มสตรีปักจักรบ้านราษฎร์พัฒนา ประธานกลุ่ม คือ นางปาตีเมาะ เจ๊ะอามิ
บ้านเลขที่ ๒๗/๖ หมู่ที่ ๙ ต.มาโมง  
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ ผ้าละหมาด ฮิญาบ และผ้าคลุมผม
๑๕. กลุ่มเยาวชนเฟอร์นิเจอร์ ประธานกลุ่ม คือ นายซอบรี เจ๊ะโซ๊ะ บ้านเลขที่ ๕๐/๓ หมู่ที่ ๔ ต.ร่มไทร  
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ เก้าอี้ โต๊ะ เตียงนอน
๑๖. นายสุชาติ ทองสุข บ้านเลขที่ ๓ หมู่ที่ ๕ ต.สุคิริน
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ ชั้นวางของ โต๊ะรับแขก โต๊ะรับประทานอาหาร
๑๗. นายศรศักดิ์ สงสิงห์ บ้านเลขที่ ๘๘ หมู่ที่ ๑ ต.ภูเขาทอง
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ ชั้นวางของ ชุดรับแขก โต๊ะรับประทานอาหาร
๑๘. นายชม เพชรศรี บ้านเลขที่ ๑๔๘ หมู่ที่ ๓ ต.มาโมง
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ โต๊ะรับประทานอาหาร ชุดรับแขก เตียงนอน
๑๙. เฟอร์นิเจอร์ไม้ ประธานกลุ่ม คือ นายบุญเกลี้ยง เจริญยิ่ง บ้านเลขที่ ๑๑๙ หมู่ที่ ๑ ต.ภูเขาทอง
ผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์ไม้

เนื่องจาก อำเภอสุคิริน มีสมุนไพร ไม่น้อยกว่า ๕๐๐ ชนิด ฉะนั้น อำเภอได้จัดทำโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP อัตลักษณ์ คือ การผลิตสบู่สมุนไพร มีทั้งสบู่ก้อนและสบู่เหลว ควบคู่กับการผลิตน้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างรถ ฯลฯ ซึ่งจะใช้สมุนไพรของอำเภอเป็นส่วนผสม และเป็นการประชาสัมพันธ์อำเภอสุคิริน โดยการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์และเชิญชวนการท่องเที่ยวของอำเภอ สามารถเป็นทั้งสินค้าและของที่ระลึก และเป็นการเสริมรายได้ โดยเฉพาะสตรีในพื้นที่ และได้จัดทำโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดนราธิวาส
ข้อเสนอ เพื่อให้จังหวัดช่วยแก้ไข คือ ระบบสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่ทั่วถึง ทำให้พลาดโอกาสในการติดต่อสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมท่องเที่ยว และการทำธุรกิจอื่น ๆ

๒) การเปิดจุดผ่อนปรน เพื่อการเชื่อมสัมพันธ์ทางด้านการค้า การท่องเที่ยว และการศึกษา
อำเภอสุคิริน และจังหวัดนราธิวาส ได้มีการสร้างสันถวไมตรี ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสุคิรินและสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส เกี่ยวข้องในฐานะเลขานุการคณะฯได้ดำเนินการพอสังเขป ดังต่อไปนี้
อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ได้มีการประสานกับทางการของอำเภอเยอลี รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย และได้เดินทางไปมาหาสู่เพื่อเชื่อมสันถวไมตรีและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาตลอด นับตั้งแต่สมัย นายวรเชษฐ์ พรมโอภาษ อดีตนายอำเภอสุคิริน ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง นายอำเภอรือเสาะ จังหวัดนริวาส และเมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ คณะของอำเภอสุคิริน นำโดย นายสาโรช กาญจนพงศ์ นายอำเภอสุคิริน จำนวน ๓๗ คน ได้เดินทางไปสร้างสันถวไมตรี พบปะกับนายอำเภอเยอลีและหัวหน้าส่วนราชการของทางการอำเภอเยอลี และหารือเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน การเปิดจุดผ่อนปรนบ้านภูเขาทอง การพัฒนาด้านการศึกษาและการท่องเที่ยว ของทั้ง ๒ อำเภอ โดยทั้ง ๒ อำเภอเห็นชอบด้วย แต่ต้องนำเสนอในระดับที่มีอำนาจสั่งการ และเมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ทางการอำเภอเยอลี รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดย YABrs Tuan Haji Abdul Manan Bin Ali ได้เชิญ นายสาโรช กาญจนพงศ์ นายอำเภอสุคิริน ร่วมเทศกาลงานเกษตรกรรมและไบโอเทคโนโลยี ประจำปี ๒๕๕๖ ณ Dataran Makan-makan Jeli, Kelantan, Malaysia โดยมี YB Dato' Haji Abdullah Bin Mat Nawi มนตรีเกษตรกรรม อุตสาหกรรมในครัวเรือน และไบโอเทคโนโลยี รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เป็นประธานในพิธี ทำให้เห็นว่า อำเภอสุคิริน สามารถผลิตสินค้าด้านการเกษตรร่วมจำหน่ายกับอำเภอเยอลีได้ โดยใช้ช่องทางการค้าชายแดน
ในส่วนด้านการศึกษานั้น มหาวิทยาลัยมาเลเซีย ประจำรัฐกลันตัน วิทยาเขตเยอลี (UMK Jeli: Universiti Malaysia Kelantan, Jeli Campus ให้โควตากับ นายอำเภอสุคิริน ส่งเด็กนักเรียนไปเรียนระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์การเกษตร ไม่จำกัดจำนวน แต่เด็กมีปัญหาทางด้านการใช้ภาษาอังกฤษและภาษามาเลเซีย
ในส่วนของจังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๖ นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายจักรกฤษณ์ กาญจนศูนย์ กงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู Mr.Azran Bin Haji Deraman ผู้อำนวยการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม สำนักงานรัฐกลันตัน พร้อมคณะผู้เข้าร่วมประชุมจากรัฐกลัน และผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการส่งเสริมการตลาดสู่สานสัมพันธ์สองแผ่นดิน จังหวัดนราธิวาส ร่วมประชุมเตรียมการส่งเสริมการตลาดสู่สานสัมพันธ์สองแผ่นดิน จังหวัดนราธิวาส ได้ประชุมปรึกษาหารือ ด้านการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างจังหวัดนราธิวาสกับรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะการพัฒนาเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ณ ห้องประชุมหลวงปริวรรตวิจิตร ชั้น ๔ ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส โดยมีประเด็นหลัก ๆ คือ ๑) ให้มีการจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันระหว่างจังหวัดนราธิวาสและรัฐ กลันตันและ โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานอาหารและยา (อ.ย.) มาตรฐานฮาลาล และด่านศุลกากร และนำสินค้าจากจังหวัดนราธิวาสและรัฐกลันตันที่จะออกร้านมาตรวจสอบความพร้อม ร่วมกัน ซึ่งอาจส่งผลต่อการจัดทำการตลาดร่วมกัน (4Ps) ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาสถานที่ (Place) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product) การกำหนดราคา (Price) และการโฆษณาประชาสัมพันธ์ (Promotion) สู่ตลาดอาเซียนและตลาดอื่น ๆ ในอนาคต ๒) สนับสนุนการออกร้านและการเจรจาทางธุรกิจ โดยมีจะมีการออกร้านร่วมกัน ณ ศูนย์การค้า KB Mall เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ ๑ ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ทั้งนี้ ให้มีการแถลงข่าวร่วมกันต่อสื่อมวลชนทั้งของประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ณ สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู ก่อนวันจัดงานประมาณ ๑ สัปดาห์ และ ๓) เห็นชอบที่จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐกลันตันและจังหวัด นราธิวาส เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้า/ผลิตภัณฑ์ และระบบการตลาด OTOP (One Tambon One Product) ของจังหวัดนราธิวาส กับ SDSI (Satu Daerah Satu Industri) ของรัฐกลันตัน ร่วมกัน
และเมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๖ นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายสิทธิชัย ศักดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายมงคล นุ้ยศรีดา ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคณะ ร่วมแถลงข่าว "การค้าชายแดนและสานสัมพันธ์นราธิวาส-กลันตัน" กับ นายจักรกฤษณ์ กาญจนศูนย์ กงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู Mr.Azran Bin Haji Deraman ผู้อำนวยการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม สำนักงานรัฐกลันตัน พร้อมคณะ โดยมีสื่อมวลชนจากประเทศไทยและประเทศมาเลเซียร่วมทำข่าวประชาสัมพันธ์ ณ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู หลังจากนั้น ได้เดินทางต่อไปยัง KB Mall Centre Atrium Area เพื่อวางแผนเตรียมสถานที่การจัดงานครั้งนี้ และได้เยี่ยมชมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับและดูแลของ SME Bank Kota Bharu, Kelantan, Malaysia ซึ่งเป็นการริเริ่มงานที่ดีที่จะทำให้เกิดการค้าและสานสัมพันธ์ระหว่างจังหวัด นราธิวาสกับรัฐกลันตัน โดยใช้การค้าร่วมกันเป็นสื่อสัมพันธ์ อันจะนำไปสู่การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในอนาคต ที่เป็นเป็นรูปธรรม และจะทำให้ พ่อ แม่ พี่ น้อง ชาวมาเลเซียและชาวไทย มีความสัมพันธ์อันดียิ่ง ๆ ขึ้นไป โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี ๒๕๕๘ พร้อมกัน ชาวจังหวัดนราธิวาส จะได้อาศัยศักยภาพของชาวกลันตัน และในทางกลับกัน ชาวกลันตัน ก็จะได้อาศัยศักยภาพด้านการพัฒนาของชาวนราธิวาส และได้เชิญชวน พ่อ แม่ พี่ น้องชาวมาเลเซียและผู้สนใจทั่วไป ได้เข้ามาเยี่ยมชม ร่วมกันซื้อสินค้า OTOP ของนราธิวาส และ SDSI (Satu Daerah Satu Indusri) ของกลันตัน หรือมาร่วมเจรจาทางธุรกิจ และสอบถามการออกใบอนุญาตมาตรฐานอาหารและยา มาตรฐานฮาลาล หรือเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าและสานสัมพันธ์นราธิวาส-กลันตัน ในเทศกาลการแสดงและจำหน่ายสินค้า เพื่อการค้าและสานสัมพันธ์นราธิวาส-กลันตัน ปี ๒๕๕๖ ที่ร่วมกันจัดขึ้น ณ ศูนย์การค้า KB Mall เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ในระหว่างวันที่ ๑-๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖ จำนวน ๔๐ บูธ โดยให้ทาง SDSI มาออกร้าน ๑๐ บูธ
ข้อเสนอ เพื่อให้จังหวัดสนับสนุนกิจกรรมชายแดนจังหวัดนราธิวาส-รัฐกลันตัน รวมทั้งรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ซึ่งติดกับจังหวัดนราธิวาสด้วย ก็คือ เห็นควรมีทีมวิเทศสัมพันธ์ระดับจังหวัดร่วมกับกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู ดำเนินการประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้ง ๒ ฝ่ายให้มีการประชุมพบปะกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อการให้เกิดกิจกรรมการเชื่อมสัมพันธ์ทางด้านการค้าชายแดน การท่องเที่ยว การศึกษา กีฬาและนันทนาการ โดยให้มีหน่วยเลขานุการ ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล การประสานงาน และการดำเนินการด้านธุรการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น