วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

OTOP-SDSI Fair 2013 : Narathiwat-Kelantan Trade and Relationship

เรื่อง   โครงการส่งเสริมการตลาดสู่สานสัมพันธ์สองแผ่นดินจังหวัดนราธิวาสกับรัฐกลันตัน

เรียน  ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส

๑. เรื่องเดิม
ด้วยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาสได้รับการสนับสนุนจากท่านให้ดำเนินการดตามโครงการส่งเสริมการตลาดสู่สานสัมพันธ์สองแผ่นดินจังหวัดนราธิวาสกับรัฐกลันตัน โดยครั้งล่าสุดคณะจากจังหวัดนราธิวาส จำนวน ๒๐ คน นำโดย นายประพันธ์ พรหมสมบูรณ์ อดีตหัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดนราธิวาส เป็นหัวหน้าคณะในการเดินทาง เมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๕๖ เพื่อไปพบ Mr.Azran Deraman, Director of MITI Kelantan Regional Office ณ โรงแรมริเวอร์วิว เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย


ปรากฏผลการเจรจา ดังต่อไปนี้
๑.๑ ให้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันระหว่างจังหวัดนราธิวาสและรัฐกลันตันและ โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานอาหารและยา (อ.ย.) มาตรฐานฮาลาล และด่านศุลกากร และนำสินค้าจากจังหวัดนราธิวาสและรัฐกลันตันที่จะออกร้านมาตรวจสอบความพร้อมร่วมกัน ซึ่งอาจส่งผลต่อการจัดทำการตลาดร่วมกัน (4Ps) ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาสถานที่ (Place) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product) การกำหนดราคา (Price) และการโฆษณาประชาสัมพันธ์ (Promotion) สู่ตลาดอาเซียนและตลาดอื่น ๆ ในอนาคต
๑.๒ สนับสนุนการออกร้านและการเจรจาทางธุรกิจ โดยมีจะมีการออกร้านร่วมกัน ณ ศูนย์การค้า KB Mall เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ ๑ – ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ทั้งนี้ ให้มีการแถลงข่าวร่วมกันต่อสื่อมวลชนทั้งของประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ณ สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู ก่อนวันจัดงานประมาณ ๑ สัปดาห์
๑.๓ เห็นชอบที่จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐกลันตันและจังหวัดนราธิวาส เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้า/ผลิตภัณฑ์ และระบบการตลาด OTOP (One Tambon One Product) ของจังหวัดนราธิวาส กับ SDSI (Satu Daerah Satu Industri) ของรัฐกลันตัน ร่วมกัน

๒.ข้อเท็จจริง
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส ได้ประสานเป็นการภายในกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งของจังหวัดนราธิวาสและรัฐกลันตัน เพื่อขอทราบถึงแนวทางปฏิบัติตามข้อ ๑.๑ – ๑.๓ รวมทั้งการจัดงานแสดงมหกรรมสินค้า ณ KB Mall เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ ๑ – ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ตลอดจนการดำเนินงานต่าง ๆ ผ่านเจ้าหน้าที่ประจำกงสุงใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู โดยมีการติดต่อและเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการและสถานที่แสดงมหกรรมสินค้าครั้งนี้ แล้ว

๓. ข้อเสนอเพื่อพิจารณา
๓.๑ ควรจัดประชุมกรรมการ นตผ.จังหวัดนราธิวาส ร่วมกันกับ MITI Kelantan รวมทั้งกลุ่มงาน อ.ย.ของสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส (รับผิดชอบฮาลาล) และด่านศุลกากรของจังหวัดนราธิวาส ทั้งนี้ เชิญกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู และกงสุลใหญ่มาเลเซีย ณ เมืองสงขลา เข้าร่วมด้วย เพื่อพิจารณาสินค้า/ผลิตภัณฑ์ที่จะออกร้านและจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์และตลาดสินค้า OTOP-SDSI ร่วมกันระหว่างจังหวัดนราธิวาสและรัฐกลันตัน ในวันที่.........เมษายน พ.ศ.๒๕๕๖ ณ............................................
๓.๒ ควรสนับสนุนการออกร้าน (Event) โดยมีจะมีการออกร้านร่วมกัน ณ ศูนย์การค้า KB Mall เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ ๑ – ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖ 
๓.๓ ควรจัดให้มีเจรจาเพื่อการขับเคลื่อนธุรกิจร่วม (Co-business Movement) และให้มีการแถลงข่าวร่วมกันต่อสื่อมวลชนทั้งของประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ณ สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู ก่อนวันจัดงานประมาณ ๑ สัปดาห์
๓.๔ ควรแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐกลันตันและจังหวัดนราธิวาส เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้า/ผลิตภัณฑ์ และระบบการตลาด OTOP (One Tambon One Product) ของจังหวัดนราธิวาส กับ SDSI (Satu Daerah Satu Industri) ของรัฐกลันตัน ร่วมกัน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา หากเห็นว่ามีความเหมาะสม จักได้ดำเนินการต่อไป



(นายสุริยะ กิติบุญญา)
หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทน พัฒนาการจังหวัดนราธิวาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น