วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

เตรียมการส่งเสริมการตลาดสู่สานสัมพันธ์สองแผ่นดิน จังหวัดนราธิวาส





วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๖ นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายจักรกฤษณ์ กาญจนศูนย์ กงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู Mr.Azran Bin Haji Deraman ผู้อำนวยการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม สำนักงานรัฐกลันตัน พร้อมคณะผู้เข้าร่วมประชุมจากรัฐกลัน และผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการส่งเสริมการตลาดสู่สานสัมพันธ์สองแผ่นดิน จังหวัดนราธิวาส ร่วมประชุมเตรียมการส่งเสริมการตลาดสู่สานสัมพันธ์สองแผ่นดิน จังหวัดนราธิวาส โดยมีนายสุริยะ กิติบุญญา หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดนราธิวาส และทีมงานสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาสในฐานะเลขานุการคณะทำงานฯ ดำเนินการจัดการประชุมครั้งนี้ เพื่อปรึกษาหารือ แสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างจังหวัดนราธิวาสและรัฐกลันตัน รวมทั้งการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะการพัฒนาเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ณ ห้องประชุมหลวงปริวรรตวิจิตร ชั้น ๔ ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส


ที่ประชุมได้มีมติและเห็นชอบที่จะดำเนินการในเรื่องต่อไปนี้
๑. การจัดงาน “การค้าและสานสัมพันธ์นราธิวาส-กลันตัน” ณ ศูนย์การค้า KB Mall ระหว่างวันที่ ๑-๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ในครั้งนี้ เราจะจัดให้มี
๑) การแสดงและจำหน่ายสินค้าร่วมกันระหว่างนราธิวาส-กลันตัน ณ ศูนย์การค้า KB Mall เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ในระหว่างวันที่ ๑-๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖ จำนวน ๔๐ บูธ  ซึ่งผู้ประกอบการกลันตัน จะร่วมจัดบูธแสดงและจำหน่ายสินค้า จำนวน ๑๐ บูธ  และผู้ประกอบการนราธิวาส จะจัดบูธแสดงและจำหน่ายสินค้า จำนวน ๓๐ บูธ 
๒) การเจรจาทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการและผู้จำหน่ายสินค้านราธิวาสและกลันตัน
๓) การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมกัน
๔) การจัดบูธให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานอาหารและยา (อ.ย.) มาตรฐานฮาลาล ของทั้งสองฝ่ายมาให้คำปรึกษา แนะนำ

๒. การจัดตั้งคณะกรรมร่วมเพื่อการค้าและสานสัมพันธ์นราธิวาส-กลันตัน

นอกจากนี้ จังหวัดนราธิวาสและรัฐกลันตัน จะร่วมกันจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยมีหน่วยงาน MITI Kelantan ร่วมกับหน่วยงาน MARA Kelantan ณ ศูนย์การค้า Big C Extra  อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประเทศไทย ในระหว่างวันที่ ๖-๙ มิถุนายน ๒๕๕๖ จำนวน  ๔๐ ซึ่งผู้ประกอบการนราธิวาสจะร่วมจัดบูธแสดงและจำหน่ายสินค้า จำนวน ๑๐ บูธ  และผู้ประกอบการกลันตัน จะจัดบูธแสดงและจำหน่ายสินค้า จำนวน ๓๐ บูธ 

และเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ของ“การค้าและสานสัมพันธ์นราธิวาส-กลันตัน” ในระยะยาว ก็จะมีการดำเนินการในส่วนของจังหวัดนราธิวาส ดังต่อไปนี้
๑. จะจัดให้มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐกลันตันและจังหวัดนราธิวาส เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้า/ผลิตภัณฑ์ และระบบการตลาด OTOP (One Tambon One Product) ของจังหวัดนราธิวาส กับ SDSI (Satu Daerah Satu Industri) ของรัฐกลันตัน เพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาสินค้า บรรจุภัณฑ์ และการตลาดของผลิตภัณฑ์ OTOP และเสนอต่อคณะอนุกรรมการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์จังหวัดนราธิวาส และรัฐบาลไทย และเสนอต่อผู้ที่เกี่ยวข้องของทางการมาเลเซีย
๒. จัดทำแผนงานและกิจกรรมเสริมสร้างความเข้มแข็งของสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์จังหวัดนราธิวาส (OTOP) ร่วมกับ SDSI ของรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย
๓. จัดทำระบบฐานข้อมูลเครือข่ายของผู้ผลิตและประเภทผลิตภัณฑ์ของจังหวัด ให้สามารถเชื่อมโยงกันได้ทั้งในจังหวัดนราธิวาส และรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย
๔. จัดให้มีศูนย์กลางการประสานงานในการสนับสนุนส่งเสริมโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ในจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของรัฐกลันตัน
๕. จัดให้มีการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ระหว่างจังหวัดนราธิวาสและรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย 
๖. ประสานงานและติดตามประเมินผลการดำเนินงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน ระหว่างจังหวัดนราธิวาสและรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย และรายงานต่อผู้ที่เกี่ยวข้องของทั้ง ๒ ฝ่าย ทราบทุกระยะ
๗. ร่วมกันแก้ไขปัญหา/อุปสรรคการดำเนินงาน และบูรณาการแผนงาน/โครงการระหว่างจังหวัดนราธิวาส กับรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เพื่อสร้างพื้นฐานให้เชื่อมต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนร่วมกัน
๘. ประสานการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกันทางด้าน การผลิต การบรรจุภัณฑ์ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ และการตลาด ระหว่างผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP ของจังหวัดนราธิวาสและ SDSI ของรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย
๙. ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ผู้ที่เกี่ยวข้องของทั้ง ๒ ฝ่าย เห็นชอบและก่อให้เกิดผลดีของการค้าและสานสัมพันธ์นราธิวาส-กลันตันในอนาคต
-------------------------------------------------------------------------------

คำปราศรัย
ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส
ต้อนรับคณะ MITI Kelantan ประเทศมาเลเซีย และผู้เข้าร่วมประชุม
ณ ห้องประชุมหลวงปริวรรตวิจิตร ชั้น ๔ ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส
เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๖.๓๐ น.
ในโอกาสเข้าร่วมประชุมและดูงานเตรียมการส่งเสริมการตลาดสู่สานสัมพันธ์สองแผ่นดิน จังหวัดนราธิวาส
ระหว่างวันที่ ๙ – ๑๐ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๖

-----------------------

 เรียน  ท่านกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู, กงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา, Mr.Azran Bin Haji Deraman, ผู้อำนวยการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม สำนักงานรัฐกลันตัน และคณะผู้เข้าร่วมประชุมจากรัฐกลัน ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, อนุกรรมการ นตผ. จังหวัดนราธิวาส และผู้มีเกียรติทุกท่าน

ผม นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ในนามอนุกรรมการ นตผ.จังหวัดนราธิวาส และผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการส่งเสริมการตลาดสู่สานสัมพันธ์สองแผ่นดิน จังหวัดนราธิวาส มีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ท่านทั้งหลายได้เข้าร่วมประชุมเพื่อปรึกษาหารือในการเตรียมการส่งเสริมการตลาดสู่สานสัมพันธ์สองแผ่นดินระหว่างจังหวัดนราธิวาสกับรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ในวันนี้
 

ผมได้อนุมัติงบประมาณตามยุทธศาสตร์จังหวัดนราธิวาส โครงการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนและผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP จังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส ดำเนินการกิจกรรมจำหน่าย OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมทั้งให้มีการสานสัมพันธ์สองแผ่นดินจังหวัดนราธิวาสกับรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย งบประมาณทั้งสิ้น ๑,๗๕๐,๐๐๐ บาท (หนึ่งล้านเจ็ดแสนห้าหมื่นบาทถ้วน) โดยใช้สินค้า OTOP เป็นเครื่องมือในการเชื่อมไมตรีในครั้งนี้
และทราบว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส ได้เตรียมการดำเนินงานตามโครงการฯ ดังกล่าว มาตามลำดับ คือ
 

เมื่อวันอังคาร ที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๕๖ จังหวัดนราธิวาส ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ประกอบการ OTOP มาปรึกษาหารือร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ และ ได้นำคณะของจังหวัดนราธิวาสไปร่วมประชุมกับคณะ MITI Kelantan Regional Office โดยมี Mr.Azran Deraman, ผู้อำนวยการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม สำนักงานรัฐกลันตัน และคณะฯ ให้การต้อนรับและร่วมประชุมหารือ และจะมานำประเด็นที่ได้พูดคุยนั้นมาปรึกษาหารือในที่ประชุมในวันนี้ ด้วย อาทิเช่น
           - การสนับสนุนการแสดงและจำหน่ายสินค้าและการเจรจาทางธุรกิจ โดยจัดให้มีการแสดงและจำหน่ายสินค้าร่วมกัน ณ ศูนย์การค้า KB Mall เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ในวันที่ ๑ – ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖ จำนวน ๔๐ บูธ ซึ่งรัฐกลันตันจะร่วมจัดบูธแสดงและจำหน่ายสินค้า จำนวน ๑๐ บูธ และจะให้มีการแถลงข่าวร่วมกันต่อสื่อมวลชนทั้งของประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ที่สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ก่อนวันจัดงานประมาณ ๑ สัปดาห์
          - การประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันระหว่างจังหวัดนราธิวาสและรัฐกลันตัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งขั้นตอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานอาหารและยา (อ.ย.) มาตรฐานฮาลาล และด่านศุลกากร ของแต่ละประเทศในการนำผลิตภัณฑ์จำหน่ายระหว่างกันและกัน และให้มีการนำสินค้าจากจังหวัดนราธิวาสและรัฐกลันตันที่จะแสดงและจำหน่ายสินค้าข้างต้น มาตรวจสอบความพร้อมร่วมกัน
          - การแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐกลันตันและจังหวัดนราธิวาส เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้า/ผลิตภัณฑ์ และระบบการตลาด OTOP (One Tambon One Product) ของจังหวัดนราธิวาส กับ SDSI (Satu Daerah Satu Industri) ของรัฐกลันตัน ร่วมกัน
 

เมื่อวันอาทิตย์ ที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๖ Mr.Azran Deraman ผู้อำนวยการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม สำนักงานรัฐกลันตัน ได้เชิญ นายสุริยะ กิติบุญญา รักษาราชการแทน พัฒนาการจังหวัดนราธิวาส และทีมงาน ไปปรึกษาหารือเรื่องการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ณ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ร่วมกับหน่วยงาน MARA (Majlis Amanah Rakyat – สภาคุ้มครองประชาชน ประเทศมาเลเซีย) โดยกำหนดจะจัดในวันที่ ๖-๙ มิถุนายน ๒๕๕๖ นี้ โดย
- ฝ่ายรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย จะจัดบูธแสดงและจำหน่ายสินค้า จำนวน ๔๐ บูธ และให้จังหวัดนราธิวาส จัดบูธแสดงและจำหน่ายสินค้า จำนวน ๑๐ บูธ และจัดให้มีการเจรจาทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการจังหวัดนราธิวาสและรัฐกลันตัน เป็นครั้งที่ ๒ อีกด้วย
- ฝ่ายรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย จะเชิญ ผู้อำนวยการ MITI กรุงเทพฯ และกงสุลใหญ่มาเลเซีย ณ เมืองสงขลา เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย
 

ในวันนี้ เราจะได้มีการปรึกษาหารือร่วมกันในประเด็นดังกล่าวข้างต้น และขอให้ทุกท่านที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ได้แสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างจังหวัดนราธิวาสและรัฐกลันตัน รวมทั้งการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับจังหวัดนราธิวาสเองมี Positioning หรือจุดยืนของจังหวัดนราธิวาส คือ เป็นประตูการค้าชายแดน
 

ขอให้ทุกท่านที่มาประชุมและพำนักอยู่ในจังหวัดนราธิวาสในช่วงนี้ ได้มีโอกาสสัมผัสกับบรรยากาศของจังหวัดนราธิวาส และกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยความสุขสำราญ และขอให้กิจกรรมที่เริ่มต้นในวันนี้ เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ในอนาคตอย่างยั่งยืนต่อไป

สวัสดีครับและขอยินดีต้อนรับผู้มาเยี่ยมจังหวัดนราธิวาสทุกท่าน ด้วยความยินดียิ่ง
ขอเปิดการประชุม
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Welcome Speech
by His Excellency Governor of Narathiwat, Thailand
Mr. Apinun Suetanuwong
on 9th -10th April 2013
in Luang Pariwat wijit Meeting Room, 4th Floor, Narathiwat Provincial Hall
on the occasion of the Narathiwat-Kelantan Trade and Relationship Preparation Meeting and visit Product Enterprises in Narathiwat Province, on 9th -10th April 2013
in Narathwiat, Thaialnd

--------------------

Good Afternoon
Your Excellency
Mr.Consul General of Malaysia in Songkhla
Mr.Azran Bin Haji Deraman, Director of MITI Kelantan regional office and delegation from Kelantan, Malaysia or in other words MITI Kelantan Director.
The Delegation from Kelantan, Malaysia
Mr. Consul General of Thailand in Kota Bharu,
Narathiwat subcommittee of One Tambon One Product
All of honorable chief executive officers, Entrepreneurs, NGOs, and Reporter
Ladies and Gentlemen

I am Mr. Apinun Suetanuwong, The Governor of Narathiwat and on behalf of Narathiwat subcommittee of One Tambon One Product, all of officials and staffs, I would like to welcome and say a big Thank you to Mr. Consul Generals, Director of MITI Kelantan and all of department officers to visit us for Narathiwat-Kelantan Trade and Relationship Preparation Meeting and visit Product Enterprises in Narathiwat Province.

I have approved budget for Narathiwat Strategy on community product enterprise and One Tambon One Product development and promotion to Narathiwat Community Development Office for community product enterprise and one tambon one product distribution and Narathiwat-Kelantan trade and relationship amount 1,750,000 Baht (One million seven hundred and fifty thousand Baht)

And I have known that Narathiwat Community Development Officer has prepared for the project implementation subsequently:
On Tuesday, 29th January 2013, we invited OTOP enterprises to discuss with officials and staffs and they went to met Mr.Azran Deraman and MITI Kelantan that we have been good welcomed from you and that we have good issues for discussion today for example
- To support Community Product or One Tambon One Product Fair, distributions, and business negotiations. And we will provide the booth display and distribution together at Mall KB Mall in Kota Bharu Kelantan, Malaysia, on 1st 5th May 2013 with 40 booths that Kelantan will share 10 booths. And we will have joint press conference together at Consulate General of Thailand in Kota Bharu Kelantan, Malaysia. Approximately one week before the event.
- To join the meeting between officials of Narathiwat province and Kelantan state. Particularly relevant officials to Food and Drug, Halal certifications and customs protocol. And we would like to check our products together.
-    We will also probably discuss to set up our mutual committee for product and market system development and promotion. Both OTOP (One Tambon One Product) of Narathiwat and SDSI (Satu Daerah Satu Industri) of Kelantan together
On Sunday, 17th March 2013, Mr.Azran Deraman, MITI Kelantan Director invited Mr.Suriya Kitiboonya, acting chief of Narathiwat Community Development Office and staff went to Kelantan for discuss about Kelantan product display and distribution in Hatyai, Songkhla, together with MARA on 6th – 9th June 2013 for example
- Kelantan will provide Booth to display and distribution the 40 booths and for Narathiwat 10 booths and will have business negotiations between Narathiwat and Kelantan entrepreneurs.
- I have known that you will invite MITI Bangkok and consul general of Malaysia in Songkhla come to observations.
Today, we will discuss abovementioned together and we hope everyone can present the good ideas for Narathiwat and Kelantan, so that can develop our sustainable relationship, especially we would like to prepare for ASEAN Community 2015,  and in accordance with Narathiwat which is The Gate of bordering trade province.
Let all who are present and residing in Narathiwat during this period. Have the opportunity to experience with Narathiwat’s atmosphere and delightful activities. For our starting activities today, we will bridge our sustainable relationship in the next future.

Once again we are glad to say Hello and welcome all of you to Narathiwat province.
With great pleasure.

Let’s start our meeting, please.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น